Các cách xử lý mối mọt cho đồ gỗ đơn giản mà hiệu quả

Nội thất làm bằng gỗ rất dễ bị mối mọt, khi bạn mua phải loại gỗ không được xử lý, tẩm sấy kỹ càng trước đó. Vậy làm cách nào để xử lý sau khi gỗ bị mối mọt? Bạn hãy cùng NIC Design tìm hiểu các phương pháp chống mối mọt cho nội thất.

Mối, mọt là côn trùng có hại cho đồ gỗ

1. Tại sao gỗ hay bị mối mọt?

Mối, mọt vốn là côn trùng mang trong mình khả năng đục phá những loại cây thân gỗ, cả gỗ tươi lẫn khô. Lý do là bởi, trong gỗ có thành phần chất xơ (cellulose) và chất gỗ (lignin). Đồng thời mốt mọt có hệ tiêu hóa mang hệ vi sinh cao có thể tiêu hóa các chất này thành đường đơn để hấp thu.

2. Cách để phát hiện mối mọt đang tấn công đồ gỗ của bạn?

Bạn chỉ cần quan sát, để ý các đặc điểm sau là có thể phát hiện mối mọt đang tấn công đồ gỗ nhà bạn. Qua các dấu hiệu như:

Trứng mọt: bạn có thể tìm thấy trứng trong các khe nứt của các vật dụng bằng gỗ.

Phân mọt: thường nằm phía dưới mặt gỗ, nơi những con trưởng thành xuất hiện và để lại dấu hiệu.

Lỗ nhỏ li ti trên bề mặt gỗ: Do những con trưởng thành tạo ra, có dạng hình oval hoặc tròn.

Bột gỗ: Khi bị nhiễm mọt nặng, bạn sẽ thấy những bột gỗ li ti rớt xuống từ bất kỳ vật dụng nào bằng gỗ. 

3. Cách xử lý mốt mọt hiệu quả

Dùng dầu hỏa để xử lý khi đồ gỗ bị mối mọt

Sử dụng dầu hỏa là phương pháp dân gian xử lý mối mọt đơn giản mà cức kỳ hiệu quả. Xăng, dầu hỏa hay cồn 90 độ đều có thể sử dụng. Bạn dùng chổi sơn hoặc vải khô thấm dầu hỏa, quét hoặc bôi đều lên các bề mặt của gỗ. Sau đó mang đồ gỗ phơi năng khoảng 2 - 3 giờ ngoài trời nắng to. Sau đó tiếp tục quét lớp dầu hỏa thứ 2 lên rồi tiếp tục phơi nắng. 

Phơi nắng sẽ giúp dầu hỏa có thể ngấm vào các thớ gỗ nhanh hơn, đồng thời làm mối mọt đang trú ẩn trong đó phải bò ra ngoài. Cuối cùng bạn dùng khăn lau sạch lớp dầu. Ngoài ra, bạn có thể dùng bơm kim tiêm bơm dầu hỏa vào những lỗ bị mối mọt đục mọt đục trên gỗ.

Xử lý mối mọt bằng vôi

Vôi là vừa có thể phòng chống cũng như tiêu diệt mối mọt, bạn hòa bột vôi với nước rồi quét lên đồ gỗ, nước vôi có thể chống mối mọt cực tốt. Ngoài ra, bạn có thể rắc bột vôi lên những chỗ bị mối mọt, vôi bột tỏa nhiệt cao khiến chúng bị bỏng và bò ra ngoài.

Diệt mối bằng cách sử dụng bìa các tông

Sử dụng bìa các tông cũng là cách đơn giản để xử lý mối mọt. Bạn chỉ cần để tấm bìa các tông gần vị trí có mối mọt, do đây là thứ chúng cực kỳ thích ăn. Sau một vài ngày, khi mốt mọt bị thu hút đến bạn đem tấm bìa mang đốt, đồng thời thay thế tấm khác. Sau một vài lần như vậy ổ mối sẽ bị tiêu diệt.

Không có nhận xét nào