Khái niệm gỗ công nghiệp? Phân loại từng loại gỗ công nghiệp

Với ưu điểm không giá thành rẻ, không cong vênh, mối mọt gỗ công nghiệp ngày càng phổ biến và ứng dụng rộng rãi trong thiết kế trang trí nội thất. Vậy gỗ công nghiệp là gì? Hãy cùng NIC Design tìm hiểu các loại gỗ công nghiệp đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Gỗ công nghiệp là gì, các loại gỗ công nghiệp

Khái niệm

Tên tiếng anh của gỗ công nghiệp là Wood – Based Panel, là loại gỗ sử dụng keo và hóa chất kết hợp với vụn gỗ để làm ra tấm gỗ. Gỗ công nghiệp đa số được sản xuất từ gỗ tái sinh, nguyên liệu tận dụng, ngọn cành của cây gỗ tự nhiên.

Các sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay có 2 thành phần cơ bản, đó là: cốt gỗ và lớp bề mặt. Các loại cốt ván gỗ công nghiệp bao gồm: 

Gỗ dán hay ván ép (plywood)

Gỗ ván ép được sản xuất bằng cách lát mỏng gỗ tự nhiên thành từng tấm có độ dày 1mm rồi mang các lớp gỗ đó đi ép một cánh đan xen lại với nhau bằng chất kết dính. Khi khô hanh gỗ thường co lại và phần co theo vân ngang lớn hơn phần co theo vân dọc. Tấm gỗ càng mỏng, càng dễ bị cong vênh. Tấm gỗ dán chính là lợi dụng tính co lại không đều của các tấm mỏng, đem xếp dán các tấm mỏng co theo vân ngang với tấm mỏng co theo vân dọc để tránh nhược điểm trên.

Tấm gỗ dán có số lớp lẻ là để làm cho các tấm gỗ dán có một lớp cốt lõi ở giữa, khiến các lớp mỏng ở hai phía bị lớp cốt lõi giữ chặt không thể tự do giãn nở, ngoài ra cũng làm cho lớp cốt lõi bị các lớp phía ngoài hạn chế. Vì thế tấm gỗ dán bao giờ cũng được dán lớp vân ngang rồi đến lớp vân dọc để làm cho các lớp gỗ mỏng kiềm chế lẫn nhau không bị cong vênh hoặc nứt gãy. Gỗ có 3 lớp, 5 lớp, 7, thậm chí 11 lớp.

Tấm gỗ ván ép

Gỗ MDF

Gỗ MDF tên đầy đủ là Medium Density Fiberboard (tấm ván sợi có mật độ trung bình). Đây là loại gỗ được tạo thành từ các nhánh cây, cành cây sau đó nghiền nát thành bột và trộn với keo, hóa chất đặc chủng để ép ra thành các tấm ván.

Về cấu tạo thì ván gỗ MDF có các thành phần cơ bản đó là: bột sợi gỗ, chất kết dính, chất chống mối mọt, chống mốc, bột độn vô cơ. Kích thước ván tiêu chuẩn: 1220mm x 2440mm, với các độ dày khác nhau như 3ly, 6ly, 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly. 

Cốt gỗ MDF

Gỗ HDF

Tấm ván ép HDF hay còn gọi là tấm gỗ HDFlà từ viết tắt của từ High Density Fiberboard (tấm ván sợi mật độ cao). Gỗ có màu vàng đậm, bề mặt nhẵn mịn, được cấu tạo từ 15% chất kết dính, phụ gia và 85% thành phần gỗ tự nhiên

Quy trình tạo nên gỗ HDF như sau: Nguyên liệu bột gỗ được sản xuất từ gỗ tự nhiên, luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao, từ 1000C – 2000C. Gỗ được xử lý sấy khô hoàn toàn hết nhựa và nước, với dây chuyền xử lý hiện đại và công nghiệp hóa. Vì vậy gỗ được đảm bảo thời gian xử lý nhanh và chất lượng cao. Bột gỗ được xử lý kết hợp với các chất phụ gia để tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt, sau đó được ép dưới áp suất cao và được định hình thành tấm gỗ HDF có kích thước 2.000mm x 2.400mm, độ dày từ 6mm – 24mm tùy theo yêu cầu.

Tấm gỗ HDF

Gỗ MFC hay gỗ ván dăm

Gỗ MFC tên đầy đủ là Melamine Faced Chipboard (tấm ván phủ  melamine) là loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây hoặc thân cây gỗ của các loại gỗ như keo, bạch đàn, cao su... Sau đó được đưa vào máy nghiền nát thành dăm và trộn với keo đặc chủng để ép ra thành các tấm ván. Gỗ MFC có kích thước  rộng, độ bền cao, phong phú về chủng loại.

Cốt gỗ ván dăm có hai loại là MFC chống ẩm và thường, với các độ dày khác nhau như 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly. Kích thước tấm ván theo quy chuẩn: 1220mm x 2440mm.

Cốt gỗ MFC



Không có nhận xét nào